สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง

การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียน

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม

ผู้วิจัย

นางบุญยดา  สุยะหมุด

ตำแหน่ง

ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

หน่วยงาน

โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37

ปีที่ทำสำเร็จ

2560

 

 

 

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบ  การเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคมกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 5 เล่ม คู่มือครูเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งช่วงวัดเป็น 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 20 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) แบบไม่อิสระ

 

  ผลการวิจัยพบว่า

          1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีประสิทธิภาพ 87.63/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน (80/80) ที่ตั้งไว้

          2. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

            3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) = 4.53 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) = 0.47

 

view