สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง           รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม

ผู้วิจัย             นางบุญยดา  สุยะหมุด

ตำแหน่ง         ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ

หน่วยงาน        โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่

การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37

ปีที่รายงาน       2560

 

       

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน    ท่าวังผาพิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง คือ นกเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผาพิทยาคม จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 5 เล่ม คู่มือครู เอกสารประกอบ   การเรียนเรื่องเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน     ท่าวังผาพิทยาคม เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) แบ่งช่วงวัดเป็น 5 ระดับ คือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อย และพึงพอใจน้อยที่สุด จำนวน 20 รายการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าความเที่ยงตรง ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าสถิติทดสอบที (t-test for dependent samples) แบบไม่อิสระ

  

ผลการวิจัยพบว่า

  1.  เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.81/86.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้

  1. นักเรียนที่เรียนรู้โดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับ

นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง SketchUp 2016 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.53) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s = 0.47)

 

view